วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สปา ตรวจเยี่ยมทดสอบมาตรฐานสปาตะวันตก

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เดินทางไปตรวจเยี่ยมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาสปาตะวันตก ที่ศพร.กรุงเทพฯ พร้อมด้วยนางสาวอารียา โรจน์วิถี รองอธิบดี โดยมีนางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ให้การต้อนรับ โดยนายนครได้กล่าวเชิญชวนให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการจากสปาเทอราพิสต์ที่มี ใบรับรองมาตรฐานฯ เพื่อความปลอดภัย...

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า หลัง จากที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เปิดให้บริการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพพนักงานส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมฯ สาขา สปาตะวันตก (หัตถบำบัด) มีผู้ให้ความสนใจเข้าทดสอบเป็นจำนวนมาก โดยผู้เข้าทดสอบมีทั้งเจ้าของกิจการสปาเอง และพนักงานสปา เทอราพิสต์ (Spa Therapist) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนในวงการสปาให้ความสนใจเกี่ยวกับมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพราะมาตรฐานฝีมือแรงงานจะเป็นตัวการันตีในคุณภาพฝีมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดแรงงานด้านสปาในต่างประเทศมีความจำเป็นมาก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น ประเทศในกลุ่มอียู และตะวันออกกลาง อย่างเช่น ประเทศออสเตรเลียจากการเจรจา FTA ใน Mode 4 ด้านการค้าและการลงทุน ได้มีการพูดคุยเพื่อผลักดันให้เกิดการยอมรับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติของ ไทย

เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาการจ้างงาน ออกวีซ่าทำงานให้กับพนักงานสปาเทอราพิสต์ ดัง นั้นสำหรับตลาดสปาในประเทศเองควรให้ผู้ใช้บริการ เลือกใช้บริการสปาที่มีมาตรฐาน มีพนักงานนวดที่ผ่านทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพราะสปาตะวันตกเป็นเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ผู้มีความชำนาญเฉพาะด้าน หากได้เทอราพิสต์ที่ไม่มีมาตรฐานอาจได้รับบาดเจ็บจากการรับบริการได้

หัวข้อการทดสอบแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยผู้ที่จะเข้ารับการทดสอบได้นั้น ต้องผ่านการอบรมการแพทย์แผนไทย หรือ การแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือเป็นผู้ที่มีใบประกอบโรคศิลปะ หรือใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาที่เกี่ยวข้องซึ่งการสอบความรู้ (ทฤษฎี) เป็นการทดสอบความรู้ที่นำไปใช้ในการทำงานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ 100 ข้อ 2 ชั่วโมง การทดสอบความสามารถ (ปฏิบัติ) ผู้เข้าทดสอบจะเลือกหัวข้อ 2 รายการจาก 4 รายการ ตามเวลาที่กำหนด ซึ่งประกอบด้วย นวดหน้า นวดสวีดิช การนทำทรีทเม้นท์ ต่างๆในสปา และการนวดเท้า ทั้งนี้ผู้สอบผ่านจะได้รับใบรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 ได้นั้น ต้องได้รับคะแนนรวมทั้งสองภาคไม้น้อยกว่า 70 คะแนน

สำหรับ การทดสอบฯ ที่จัดขึ้นที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกรุงเทพฯในครั้งนี้เป็นการทดสอบมาตรฐาน ฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพนักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม (สปาตะวันตก : สาขาหัตถบำบัด, วารีบำบัด ,สุคนธ บำบัด และโภชนบำบัด) ในระดับ 1 หรือหมายถึงการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมแบบพื้นฐาน ที่บุคคลทั่วไปสามารถดูแลตนเองและผู้อื่นได้ภายใต้คำแนะนำและการสนับสนุนของ ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งนอกจากเปิดทดสอบได้ที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกรุงเทพฯแล้ว ยังสามารถทดสอบได้ที่ โรงเรียนความงามและสปา ลานนาไทย และลีลาวดีสปา ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น