วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สปาภูเก็ต ปรับมาตรฐานสปา

สปาภูเก็ต”ปรับมาตรฐาน หลังพบนักเที่ยวยุโรปใช้บริการ 10% -- ผู้จัดการออนไลน์ -- 21 กันยายน 2551 ศูนย์ ข่าวภูเก็ต –ธุรกิจสปาภูเก็ตขยายตัวต่อเนื่อง ทำรายได้เข้าปีละ 1,000 ล้านบาท นายกสมาคมฯแนะผู้ประกอบการพัฒนาตัวเองปรับปรุงมาตรฐาน ดึงนักท่องเที่ยวยุโรปใช้บริการมากขึ้น หลังที่ผ่านมาพบใช้บริการแค่ 10% ขณะที่ตลาดเอเชีย รัสเซีย อินเดีย ยุโรปตะวันออก ใช้บริการเพียบ

นายวิเชียร จูฑะมงคล นายกสมาคมธุรกิจสปาจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงแนวโน้มของธุรกิจสปาในภูเก็ต ว่า การให้บริการธุรกิจสปาที่จังหวัดภูเก็ต มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดย เฉพาะสปาในโรงแรมและรีสอร์ต ซึ่งโรงแรมที่เกิดขึ้นใหม่จะสร้างสปาเสริมเข้าไปด้วย เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว และการให้บริการสปาก็ได้รับการตอบรับจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้มีสปาเกิดขึ้นมากถึง 200 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นรีสอร์ตสปาจำนวน 150 แห่ง และเดย์สปาจำนวน 50 แห่ง ซึ่งในแต่ละปีสร้างรายได้ให้จังหวัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่สปาไทย จะต้องปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อที่จะดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวตลาดยุโรปใช้บริการเพียงแค่ 10 %

นายวิเชียร กล่าวต่อไปว่า สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการสปาที่จังหวัดภูเก็ต ในส่วนของเดย์สปาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากตลาดเอเชีย ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และกลุ่มที่มาแรงในขณะนี้คือกลุ่มรัสเซีย ตะวันออกกลาง และอินเดีย ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดยุโรปยังใช้บริการน้อยทั้งๆที่อัตราการเข้าพัก ของนักท่องเที่ยวตลาดยุโรปมีมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังไม่มั่นใจเรื่องคุณภาพมาตรฐานสปาไทย เพราะปกติมาตรฐานสปาของยุโรปจะสูงมาก

สำหรับธุรกิจสปาที่ภูเก็ตมีการขยายตัวและโตมาตั้งแต่ 5-6 ปีที่ผ่านมา และขยายตัวต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีความรู้เรื่องสปามากขึ้น เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ธุรกิจสปาไทยจะต้องมีการพัฒนาตัวเองให้มากขึ้นเพื่อสร้างจุดแข็ง เพราะถ้าไม่มีการพัฒนาตัวเองก็จะทำให้ได้รับผลกระทบได้ และที่สำคัญจะต้องเตรียมความพร้อมในการขยายตัวไปลงทุนที่ต่างประเทศ ที่ขณะนี้มีความต้องการสูง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่กำลังเร่งส่งเสริมและพัฒนาการท่อง เที่ยว โดยกลุ่มนี้มองว่าธุรกิจสปาจะสามารถเข้าไปส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวได้ อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวิเชียร ยังกล่าวต่อไปถึงการจัดงานAndaman Spa Invitation ครั้งที่ 3 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว ว่า งานดังกล่าวสมาคมฯจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนภูเก็ตและนักท่องเที่ยวรู้จักธุรกิจสปามากขึ้น และเพื่อส่งเสริมให้งานดังกล่าวเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจ สปาประจำปีของจังหวัดภูเก็ต โดยปีนี้จะมีผู้ประกอบการธุรกิจสปาในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมออกบูทไม่น้อยกว่า 20 แห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น