วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สปา มารู้จักข้อมูลสปากัน

รู้จักสปากันซักนิด


สปา คือวิธีการอย่างหนึ่งของมนุษย์ในการลดปัญหาด้านสุขภาพ ที่นอกเหนือจากการใช้ยา หรือการชำระล้างสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายด้วยวิธีการต่างๆ จากข้างในสู่ข้างนอก รากศัพท์ของสปามาจากภาษาละตินว่า Salus Per Aqua มีความหมายว่า Health through water หรือการมีสุขภาพที่ดีจากการใช้น้ำ และ “สปา” ยังเป็นชื่อเมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงของประเทศเบลเยี่ยม ชื่อว่า Spau เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำพุร้อนอุดมไปด้วยแร่ธาตุและใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ

แนวคิดของสปา


การ สร้างสมดุลของระบบต่างๆในร่างกาย นั้นสัมพันธ์กับประสาททั้งห้า รูป รส กลิ่น เสียง การสัมผัส และมีส่วนเกี่ยวข้องกันโดยตรงและส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง โดยเฉพาะสมอง ดังนั้นสถานบริการสปาในปัจจุบันจึงให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้มากซึ่ง ได้แก่

รูป คือสิ่งที่มองเห็น เช่น การจัดสิ่งแวดล้อมในสปาให้ดูสวยงาม
รส เช่นเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อส่งเสริมสุขภาพ
กลิ่น หรือสุคนธบำบัด ใช้กลิ่นเพื่อการบำบัดรักษาอาการต่างๆของร่างกาย
เสียง มีการใช้เสียงเพื่อเสริมบรรยากาศภายในสปา เพื่อให้ผ่อนคลาย สร้างสรรค์ และจินตนาการ
สัมผัส โดยการสัมผัสกับความเย็น เพื่อเกิดการกระตุ้น ความอบอุ่น (ร้อน) ทำให้รู้สึกสบาย การนวดทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

ประเภทของสปา


Day Spa เป็นสปาโดยทั่วไปที่เปิดให้บริการในช่วงเวลากลางวัน ไม่มีที่พัก
Hotel & Resort Spa เป็นสปาที่เปิดภายในบริเวณที่พัก ทั้งโรงแรม และรีสอร์ท เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการ เช่น โรงแรมอิมพีเรียล
Club Spa เป็นสปาที่ให้บริการในลักษณะเป็นสโมสรที่มีห้องออกกำลังกาย สนามกีฬา มีการพบปะสังสรรค์ในหมู่สมาชิก
Medical Spa เป็นสปาเพื่อการบำบัดรักษา มีการดูแลและรักษาสุขภาพร่างกาย มีทีมบุคลากรทางการแพทย์ และได้ทำการจดทะเบียนเป็นสถานพยาบาลที่ถูกต้อง
Destination Spa เดสทิเนชั่นสปา หมายถึงสปาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับหรือฟื้นฟูสุขภาพให้ดีขึ้น เป็นสถานที่ที่มีห้องพักค้างคืน ก่อนเข้าพักจะมีการตรวจสุขภาพเพื่อเลือกโปรแกรมที่เหมาะสม อย่างโรคเบาหวาน ความดัน หรืออยู่ไฟหลังคลอด เป็นการสร้างความสมดุลโดยอาศัยความร้อนและเย็นของน้ำหรือที่เรียกว่า วารีบำบัด
Mineral Spring Spa น้ำพุร้อนสปา คือสปาที่มีน้ำพุร้อนและบ่อน้ำแร่เพราะว่าน้ำพุร้อนและน้ำแร่นั้นมีแร่ธาตุ ต่างๆ ที่สามารถ ลดอาการเจ็บป่วยบางชนิดได้ เช่นอาการปวดไขข้อ
Home Spa โฮมสปา คือการทำสปาเองที่บ้าน หรือเรียกใช้บริการลักษณะ Deliveryของสถานบริการที่จะส่งพนักงานมาให้ บริการถึงบ้าน

บริการของสปา


บริการของสปาจะมีหลายอย่างด้วยกัน อาทิ
การแช่น้ำ น้ำอุ่นจะช่วยเรื่องระบบการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย ส่วนน้ำเย็นทำให้ร่างกายสดชื่น การแช่น้ำแร่มี
ประโยชน์ในการบำรุงผิวพรรณ และการลอยตัวในน้ำ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย
การอบ การอบแบบแห้งจะทำให้ร่างการมีการหลั่งเหงื่อออกมา ส่วนการอบแบบเปียก จะทำให้ผิวชุ่มชื่น และช่วยในเรื่องของการหายใจ
การนวด การนวดทำให้มีการรับรู้สัมผัส ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และเป็นการเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในร่างกาย
การออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายได้ใช้พลังงาน หากออกกำลังกายอย่างเหมาะสมจะกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่น นอกจากนี้การฝึกโยคะ และออกกำลังกายในน้ำก็กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
การใช้อาหารและเครื่องดื่มสมุนไพร เนื่องจากมีอาหารตามธรรมชาติจำนวนมากที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จึงมักใช้เป็นโภชนาบำบัดควบคู่ไปกีบการดูแลสุขภาพและความงามในสปาโดยทั่วไป

สุคนธสปาบำบัด


น้ำมัน หอมระเหย ซึ่งเป็นผลิตภํณฑ์ทางธรรมชาติที่ใช้ในสปา ส่วนใหญ่ได้มาจากการสกัดจากส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ต้น ใบ ผล และดอกไม้ น้ำมันหอมระเหยจะถูกน้ำมาใช้ในรูปแบบของการดมกลิ่นผ่านตัวเผาหยดลงในน้ำ เพื่อการแช่ และใช้ในการอบตัว นอกจากนี้ยังมีการนำมาใช้ในการนวดตัวอีกด้วย ผลของกลิ่นน้ำมันหอมและการแทรกซึมผ่านผิวกายจะทำให้มีการตอบสนองทางพฤติกรรม และอารมณ์เนื่องจากน้ำมันหอมระเหยมีส่วนประกอบทางเคมีที่มีผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย
การใช้ aromatherapy ในสปามักมีจุดประสงค์เพื่อการผ่อนคลายทั้งทางร่างกายและจิตใจ น้ำมันที่ได้รับความนิยมเช่น ลาเวนเดอร์, เจอราเนี่ยม, กุหลาบ , ตะไคร้หอม และเปปเปอร์มิ้นท์ เป็นต้น หรือการใช้น้ำมันหอมระเหยที่ได้จากดอกไม้ในประเทศไทย เช่น มะลิ ราตรี ลีลาวดี และอื่นๆ ซึ่งพืชดังกล่าวสามารถปลูกได้พื้นที่แถบภาคเหนือของประเทศไทยที่อากาศเย็น

สปาสมุนไพร


สมุนไพร ที่นิยมนำมาใช้ในสปาจะเน้นในเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพเสริมความงามให้กับ ผิวพรรณและใบหน้า ด้วยกรรมวิธีการทา การพอกผิว และยังนำมาเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มด้วย ซึ่งสมุนไพรหลักๆ ที่ใช้และมีสรรพคุณเด่นในแง่ต่างๆมีดังต่อไปนี้
ขมิ้น มีคุณสมบัติพิเศษในการบำรุงผิวพรรณหรือผิวหน้าให้ผุดผ่องสดใสและรักษาอาการ ต่างๆ เช่น ลดการอักเสบ ขับลม และยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย
มะขาม ทีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวหน้าให้ขาวเนียนลดรอยฝ้าจุดด่างดำได้ นอกจากนี้มะขามยังเป็นยาระบายอ่อนๆ แก้อาการท้องผูกอีกด้วย
แตงกวา นอกจากใช้บริโภคแล้ว แตงกวายังช่วยบำรุงผิวหน้าและกระชับรูขุมขน และยังช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่หมดอายุให้หลุดลอกออกไปเร็วขึ้น
ขิง มีสรรพคุณมากมาย เช่น แก้ไข้หวัด แก้โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ แก้ท้องอืด ช่วยขับลมในท้อง คลื่นไส้อาเจียร ปวดท้อง ปวดข้อ และช่วยในการขับเหงื่อได้เป็นอย่างดี
ข่า ใช้ส่วนของเหง้าสด สรรพคุณใช้เป็นยาขับลม แก้ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ ข่ามีน้ำมันหอยระเหย ซึ่งมีฤทธิ์ขับลม ทาภายนอกแก้โรคกลากเกลื้อน
ตะไคร้ เป็นที่ยอมรับกันว่าสรรพคุณแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับประจำเดือน ขับปัสสาวะ และแก้นิ่ว น้ำมันหอยระเหยของตะไคร้ มีฤทธิ์ลดการบีบตัวของลำไส้ได้
มะนาว ใช้น้ำมะนาวทาทั่วผิวหน้า แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยให้สีเข้มของกรดบนใบหน้าจางลงและเนียนใสขึ้น นอกจากนี้ดื่มน้ำมะนาวผสมเกลือเล็กน้อย ช่วยลดอาการไอ เจ็บคอ เสียบแหบแห้ง และช่วยขับเสมหะได้
มะเขือเทศ ใช้รักษาสิวหัวดำ ป้องกันการอุดตันของรูขุมขน และล้างทำความสะอาดผิวหน้า
มะละกอ นอกจากให้วิตามินสูงและช่วยในการขับถ่าย เนื้อมะละกอสุกช่วยบำรุงผิวบริเวณที่ทาให้ขาวเนียนชุ่มชื้นขึ้น
ผัก ผลไม้ และสมุนไพร ของ ไทยเหล่านี้มีคุณค่าและสรรพคุณสูง ล้วนให้ประโยชน์ต่างๆมากมายในการนำมาใช้ดูแลรักษาสุขภาพจึงเป็นที่นิยมใช้ใน สปาแบบไทย นอกจากนี้แล้วยังมีผัก ผลไม้ และสมุนไพรของไทยอีกหลายชนิดที่ใช้ในสปา เช่น ไพลใช้ลดปวดแก้อักเสบ ผิวมะกรูดช่วยขับลม การบูรใช้บำรุงหัวใจ ใบหนาดบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ขมิ้นชันแก้โรคผิวหนัง อีกทั้งสมุนไพรบางชนิดก็ใช้เป็นอาหารและเครื่องดื่ม เช่น กระเทียม กระเพรา ขิง ข่า ตะไคร้ ตำลึง บัวบก กระเจี๊ยบแดง พริกไทยดำ น้ำฝรั่ง น้ำสับปะรด น้ำมะพร้าวอ่อน นมถั่วเหลือง และน้ำมะขามป้อม

สปา กับการทำสมาธิการทำสมาธิ


ความ คิดและจิตใจ ก็เป็นส่วนที่สำคัญในการทำให้ร่างกายเราสงบ ปลอดภัย และเป็นสุข จึงมีการนำสมาธิมาใช้ในสปา การฝึกสมาธิ นั้นมีอยู่หลายรูปแบบ มีทั้งการใช้หลักธรรมทางศาสนา การศึกจิตให้เข้ากับธรรมชาติหรือร่วมกับการบริหารกายแบบโยคะและพิลาติส สมาธิก็คือการตั้งใจมั่นในอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งอย่างแน่วแน่ การมีใจจดจ่ออยู่ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ฟุ้งซ่าน ในสปาเป็นสถานที่หนึ่งที่มีความเหมาะสมในการทำสมาธิเนื่องจากมีสภาพแวดล้อม ที่เอื้อให้จิตใจสงบ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีทางอารมณ์ ทำให้เรามีจิตใจผ่องใสประกอบกิจการงานได้ราบรื่นและคิดอะไรก็รวดเร็วทะลุปรุ โปร่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น