วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สปา ธุรกิจสปาในสหรัฐฯโตสวนกระแสเศรษฐกิจ

วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ทำให้ชาวสหรัฐฯที่ตกอยู่ในภาวะตึงเครียดเลือกใช่บริการนวดผ่อนคลายในสปาแล้วกลับไปเริ่มต้นต่อสู่กันใหม่

มี การเปิดเผยตัวเลขจากสมาคมธุรกิจสปาระหว่างประเทศพบว่า ในปี 2551 ที่ผ่านมา มีชาวสหรัฐ ใช้บริการนวดผ่อนคลายมากกว่า 160 ล้านคน เพิ่มขึ้นเกือบ 16 เปอร์เซนเมื่อเทียบกับปี 2550 ทำให้รายได้อุตสาหกรรมสปาในสหรัฐอเมริกาขยายตัวถึง 18 เปอร์เซน โดยมีรายได้อยู่ที่ 12,800 ล้านเหรียญสหรัฐ

แต่การแข่งขันในธุรกิจสปาที่สูงขึ้นในสหรัฐ ก็ส่งผลกระทบต่อร้านซาลอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะธุรกิจสปากลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับร้านซาลอน เนื่องจากธุรกิจสปาที่ได้รับการรับรองโดยสมาคมสปาระหว่างประเทศ จะต้องให้บริการอย่างน้อย 2 บริการ จากทั้งหมด 3 รายการ คือ การนวด การดูแลผิวพรรณ และการทำบอดี้ ทรีตเมนท์

ขณะเดียวกันเมอร์ริล ลินช์ เปิดเผยรายงานความมั่งคั่งของโลกว่า แม้จะมีเศรษฐีกว่า 40 %ที่มีกำลังใช้จ่ายมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 35 ล้านบาท ใช้จ่ายไปกับการท่องเที่ยวและซื้อสินค้าแบรนด์เนม แต่ยังมีประชาชนกว่า 50 เปอร์เซนที่ระบุว่า พวกเขากำลังเพิ่มงบประมาณสำหรับการดูแลสุขภาพ รวมถึงการใช้บริการสปาด้วย


เร่งพัฒนาธุรกิจสปาไทยแข่งขันได้ในตลาดโลก


กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการและการตลาดธุรกิจสปาให้ผู้ประกอบธุรกิจสปา หวังเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านบริหารจัดการและการตลาด เพื่อพัฒนาธุรกิจสปาให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

นายคณิสสร นาวานุเคราะห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะยกระดับธุรกิจสปาของไทยให้แข่งขันได้ในระดับสากล เนื่องจากธุรกิจสปาของไทยได้นำเอาศาสตร์พื้นบ้าน ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่ามีส่วน ช่วยดูแลรักษาสุขภาพมาประยุกต์ใช้ แต่ยังมีปัญหาเรื่องการบริการ และการบริหารจัดการที่ยังไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีความเป็นมืออาชีพ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการและการตลาดธุรกิจสปา โดยกิจกรรมของโครงการประกอบด้วย การอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ระยะเวลา 8 วัน ระหว่างวันที่ 3-25 มีนาคม 2552 (ทุกวันอังคารและพุธ) ที่ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี เน้นเรื่อง การวางแผนและการสร้างโมเดลของธุรกิจสปา การตลาดสำหรับธุรกิจสปา การบริหารจัดการธุรกิจสปา โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและสมาคมสปา

นอกจากนี้ ยังมีการจัด Spa Tour เพื่อศึกษาดูงานธุรกิจสปาที่ประสบความสำเร็จ และ On – site visit เพื่อตรวจเยี่ยมติดตามผลและให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าร่วมโครงการหลังการอบรมเป้าหมายเข้าร่วมโครงการประมาณ 40 ราย คาดหวังว่าหลังจากการเข้าร่วมโครงการจะนำเอาความรู้ ที่ได้รับไปพัฒนาศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น