วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สปาแห่งวัฒนธรรม

Sukko Spa : สปาแห่งวัฒนธรรม

ใจกลางเกาะภูเก็ต ท่ามกลางแมกไม้เขียวชอุ่มและสายน้ำที่ไหลลัดเลาะผ่านหุบเขา วัฒนธรรมอันรุ่งเรืองและยิ่งใหญ่แห่งดินแดนสุวรรณภูมิ ได้ถูกนำมาหล่อหลอมรวมกันอยู่ภายใต้สถาปัตยกรรมอันวิจิตรของยุคสุโขทัย ก่อเกิดเป็น สปาแห่งวัฒนธรรม (Cultural Spa) แห่งแรกในโลก นำเสนอเรื่องราวหลากหลายของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยอันงดงามผ่านทางวิถีของ สปา ให้แขกผู้มาเยือนได้สัมผัสเพื่อให้บรรลุถึงความอยู่ดีมีสุขของทั้งร่างกาย และจิตวิญญาณเมื่อก้าวเข้าสู่สปาแห่งวัฒนธรรม แขกผู้มาเยือนจะได้สัมผัสกับประเพณีการต้อนรับตามแบบไทยโบราณจากชาวสุโข กลิ่นหอมละมุนของธูปหอมและดอกไม้ไทยที่ลอยอวลอยู่ในบรรยากาศจะนำพาความ รู้สึกเริ่มต้นเดินทางย้อนกลับไปสู่ความงดงาม ความสงบร่มเย็น ความสุขสมบูรณ์ของอาณาจักรไทยโบราณ

ภาพวาดไทยโบราณบนผนังที่รายล้อมระเบียงบริเวณโถงต้อนรับ บอกเล่าถึงเรื่องราวของเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นวรรณคดีไทยที่เชื่อว่าถูกร้อยเรียงขึ้นมาตั้งแต่ยุคสุโขทัย กล่าวขานกันว่าเขาพระสุเมรุนี้เป็นต้นกำเนิดของน้ำอมฤต น้ำอมตะแห่งชีวิตที่ยืนยาว อันเป็นสุดยอดแห่งความปรารถนาของเทพเทวาทั้งปวง เป็นอีกหนึ่งของความงดงามแห่งวัฒนธรรมทางด้านวรรณกรรมที่สุโขสปานำ เสนอผ่านทางงานวิจิตรศิลป์ ให้ผู้มาเยือนได้เสพย์สุนทรียภาพทางอารมณ์ ช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้สงบสุข อันเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับสมดุลในร่างกาย

การศึกษาหาความรู้ของชาวสุโขทุกคน เริ่มต้นที่โรงเรียนสุโขสปาอคาเดมี ซึ่งได้รับการรับรองวิทยาฐานะจากกระทรวงศึกษาธิการ พนักงานทุกแผนกจะได้เรียนรู้วิชาการพื้นฐานของแพทย์แผนไทยที่เกี่ยวข้องกับ งานในแผนกนั้นๆทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะ ผู้เรียนเพื่อเป็นtherapist ต้องผ่านการเรียนและการฝึกปฏิบัติรวม 800ชั่วโมง จึงจะมีสิทธิสอบคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีม therapistของสุโข นับได้ว่าเป็นการศึกษาที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานตามแบบสากล ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงยึดหลักการถ่ายทอดวิชาความรู้ตามแบบไทยโบราณ คือ ผู้เป็นศิษย์ให้ความเคารพและกตัญญูรู้คุณครู ผู้เป็นครูให้ความเมตตาศิษย์ประหนึ่งลูกหลาน ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้โดยไม่ปิดบัง มีการฝึกฝนปฏิบัติจนรู้แจ้งเห็นจริง รวมถึงให้การอบรมจริยธรรมและการฝึกจิตปฏิบัติสมาธิ เพื่อให้มีความเข้าใจในการให้การบำบัดผู้อื่นด้วยความเมตตาและความสามารถที่ แท้จริง

การให้การบำบัดตามแบบสุโข เป็นการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคแบบองค์รวม โดยยึดถือวิธีการทางธรรมชาติบำบัดตามแนวคิดแห่งทฤษฎีการแพทย์แผนไทย ซึ่งเชื่อว่าร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วยธาตุทั้ง4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ธาตุทั้ง 4 นี้ต้องมีความสมดุลกันจึงจะทำให้สุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย นอกจากนั้น โรคต่างๆอาจเกิดได้จาก การเสียสมดุลของร่างกายเนื่องจากความร้อนเย็นของอากาศภายนอกที่เปลี่ยนแปลง ไปตามฤดูและกาลเวลาระหว่างวัน รวมถึงการเสียสมดุลของโครงสร้างของร่างกาย อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น นั่ง ยืน เดิน นานเกินไป ออกกำลังกายมากเกินไป จิตใจเกิดความเครียดมาเกินไป เหล่านี้เป็นต้น

การปรับปรุงแก้ไขการเสียสมดุลเหล่านี้ จะส่งผลให้ทั้งร่างกายและจิตใจแข็งแรง ลดการเกิดโรคต่างๆได้ ที่สุโขสปา การนวด การประคบสมุนไพร การอบสมุนไพร การอาบน้ำสมุนไพร การใช้สมุนไพร ขัดหรือพอกผิว รวมถึงการกินอาหารและดื่มน้ำสมุนไพรที่เหมาะสม ถูกนำมาใช้ตามแบบโบราณเพื่อช่วยปรับสภาพร่างกายและจิตใจให้กลับคืนสู่สภาวะ สมดุล ขจัดสารพิษและของเสีย เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ทำให้สุขภาพแข็งแรงโดยองค์รวมผลิตภัณฑ์ที่ใช้ร่วมในขั้นตอนของการบำบัดนั้น ได้ผ่านการคัดเลือกโดยยึดถือจรรยาและมาตรฐานแห่งเภสัชกรรมแผนไทยเป็นหลัก สมุนไพรที่ใช้เป็นวัตถุดิบต้องได้มาจากการปลูก การเก็บเกี่ยวและการเก็บรักษาอย่างถูกต้อง การปรุงสูตรถูกควบคุมโดยบุคลากรทางการแพทย์และเภสัชกรแผนไทย (Certified Traditional Thai Herbalist) ไม่มีการใช้สารกันเสีย น้ำหอมสังเคราะห์และสีสังเคราะห์ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนจากสารเคมีสังเคราะห์และซึมซับประโยชน์จากสาร บำรุงรักษาจากสมุนไพรอย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยความปลอดภัยสูงสุด

ขอบคุณสุโขสปาครับ ที่ให้ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของ ”สปาแห่งวัฒนธรรมแห่งแรกในโลก“

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น