วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สปา ข้อมูลสปา และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสปา

สปา และแนวคิดของสปา


การ สร้างสมดุลของระบบต่างๆในร่างกาย นั้นสัมพันธ์กับประสาททั้งห้า รูป รส กลิ่น เสียง การสัมผัส และมีส่วนเกี่ยวข้องกันโดยตรงและส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง โดยเฉพาะสมอง ดังนั้นสถานบริการสปาในปัจจุบันจึงให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้มาก
สปา ท่านผู้ฟังรู้สึกคุ้นหูไหมคะ เพราะว่า หมู่นี้เราได้ยินคำนี้บ่อยๆ แล้วในความเป็นจริง สปา คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร มีที่มาอย่างไร เคยสงสัยกันไหมคะ
สปา มีความหมายตามคำศัพท์หมายถึง น้ำพุแร่ บ่อน้ำแร่ สปามีรากศัพท์มาจากภาษาลาตินที่แปลว่า สุขภาพที่ดีจากน้ำ เช่น การอาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน การอบตัวเป็นต้น จริงๆแล้วในยุคโบราณ การอาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนนั้นมีมานานมากและหลากหลายวัฒนธรรม หากแต่ชนชาติที่นำมาพัฒนาปรับปรุงให้ดี คือ ชาวโรมัน
ในขณะเดียวกัน สปา ก็บังเอิญเป็นชื่อเมืองในประเทศเบลเยี่ยมที่มีบ่อน้ำพุร้อนค้นพบโดยชาวโรมัน ซึ่งให้บ่อน้ำร้อนนี้เป็นที่รักษาและบำบัดอาการบาดเจ็บและปวดเมื่อยกล้าม เนื้อ ทำให้คำว่า สปา มีความหมายถึง สถานที่ที่มีบ่อน้ำพุแร่ด้วย
จนกระทั่งในสมัยศตวรรษที่ 18-19 สปากลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมในยุโรป มีกระแสการบำบัดด้วยวิธีการนี้ เกิดขึ้นในประเทศที่มีแหล่งน้ำแร่ แหล่งน้ำพุร้อน และเริ่มเข้ามาแพร่หลายในเมืองที่มีทัศนียภาพสวยงาม อากาศบริสุทธิ์ มีน้ำสะอาด ใกล้ทะเล ภูเขา เหมาะแก่การพักผ่อน เพื่อฟื้นฟูสุขภาพ เป็นที่นิยมมากในกลุ่มผู้ป่วยหรือผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ
เมื่อสปาเข้ามาเป็นที่นิยมทั่วโลก หรือที่รู้จักกันว่า “การทำให้มีสุขภาพที่ดีด้วยน้ำ หรือ วารีบำบัด” จนปลายศตวรรษที่ 20 รูปแบบของสปาได้มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น แนวคิดในเรื่องการดูแลสุขภาพองค์รวม ที่ให้ความสนใจกับความสมดุลของร่างกาย และจิตใจ จากวิถีธรรมชาติ เช่น การรับประทานแมคโครไบไอติก หรืออาหารที่มีกากใยสูง
มีวิธีการดูแลสุขภาพและความงามในรูปแบบต่างๆที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาท้อง ถิ่นของแต่ละชนชาติ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการป้องกัน และเตรียมความพร้อมให้ร่างกาย มีความแข็งแรง ทำให้กลุ่มผู้ที่สนใจสปาขยายวงกว้างออกไป ซึ่งแต่เดิมสปาจะเป็นเพียงสถานที่สำหรับผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ ผู้ป่วยระยะพักฟื้น หรือผู้สูงอายุเท่านั้น
แล้วเราจะเข้าสปาทำไม ผู้ที่เข้าสปาแต่ละคนมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป บ้างก็เพื่อบำรุงความงาม บ้างก็เพื่อบำบัดอาการเจ็บป่วย ทำให้มีสปาประเภทต่างๆหลากหลาย สปาสามารถแบ่งออกเป็นประเภทได้ง่ายๆดังนี้
-สปาเพื่อความงาม คือสปาที่ เน้นเฉพาะประโยชน์ในด้านการบำรุง รักษาความงาม บางครั้งรู้จักกันในนาม ของเดย์สปา
-สปาโรงแรม คือ สปาที่เปิดให้บริการตามโรงแรม เน้นเรื่องการออกกำลังกาย มีอาหาร และบริการด้านอื่นๆตามสถานที่ที่โรงแรมนั้นๆตั้งอยู่
-สปาเพื่อสุขภาพ เป็นสปาที่ให้บริการในด้านสุขภาพต่างๆที่หลากหลาย ทั้งการใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะ วิธีการเลิกสุราหรือบุหรี่ ข้อควรปฏิบัติตัวของผู้ป่วยโรคต่างๆ เป็นต้น
-สปาเพื่อการรักษาเป็นบริการที่มีบุคลากรแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ให้บริการสุขภาพ และการแพทย์แบบครบวงจร ในบรรยากาศที่ผสมผสาน ด้วยการอาบน้ำแร่กับการแพทย์ทางเลือก
-สปาในสถานออกกำลังกาย เป็นการผสมผสานสปาเข้ากับสถานออกกำลังกาย
ตอนนี้ท่านผู้ฟัง คงทราบแล้วนะคะว่า สปา คือ อะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ในปัจจุบัน ยังมีสปาอีกแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมกันนั่นก็คือ โฮมสปาหรือสปาที่บ้าน วิธีการก็ง่ายๆ คือ จัดบรรยากาศมุมใดมุมหนึ่งของบ้านหรือจัดห้องน้ำให้เป็นระเบียบ สร้างบรรยากาศด้วยการตกแต่งดอกไม้ การจุดเทียนหอม เปิดเพลงไพเราะรื่นหู จากนั้นแช่น้ำอุ่น ขัดผิวพรรณ ให้เวลาในการดูแลร่างกายอย่างไม่เร่งรีบ เสร็จแล้วอย่าลืมดื่มน้ำสะอาดตามมากๆเพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำและปรับ สภาพร่างกาย แค่นี้ร่างกายก็ได้ผ่อนคลายแล้ว

Type of Spa (ประเภทของสปา)
1.Day Spa เป็นสปาโดยทั่วไปที่เปิดให้บริการในช่วงเวลากลางวัน ไม่มีที่พัก
2.Hotel & Resort Spa เป็นสปาที่เปิดภายในบริเวณที่พัก ทั้งโรงแรม และรีสอร์ท เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการ เช่น โรงแรมอิมพีเรียล
3.Club Spa เป็นสปาที่ให้บริการในลักษณะเป็นสโมสรที่มีห้องออกกำลังกาย สนามกีฬา มีการพบปะสังสรรค์ในหมู่สมาชิก
3.Medical Spa เป็นสปาเพื่อการบำบัดรักษา มีการดูแลและรักษาสุขภาพร่างกาย มีทีมบุคลากรทางการแพทย์ และได้ทำการจดทะเบียนเป็นสถานพยาบาลที่ถูกต้อง
4.Destination Spa เดสทิเนชั่นสปา หมายถึงสปาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับหรือฟื้นฟูสุขภาพให้ดีขึ้น เป็นสถานที่ที่มีห้องพักค้างคืน ก่อนเข้าพักจะมีการตรวจสุขภาพเพื่อเลือกโปรแกรมที่เหมาะสม อย่างโรคเบาหวาน ความดัน หรืออยู่ไฟหลังคลอด เป็นการสร้างความสมดุลโดยอาศัยความร้อนและเย็นของน้ำหรือที่เรียกว่า วารีบำบัด
5.Mineral Spring Spa น้ำพุร้อนสปา คือสปาที่มีน้ำพุร้อนและบ่อน้ำแร่เพราะว่าน้ำพุร้อนและน้ำแร่นั้นมีแร่ธาตุ ต่างๆ ที่สามารถ ลดอาการเจ็บป่วยบางชนิดได้ เช่นอาการปวดไขข้อ
Home Spa โฮมสปา คือการทำสปาเองที่บ้าน หรือเรียกใช้บริการลักษณะ Deliveryของสถานบริการที่จะส่งพนักงานมาให้ บริการถึงบ้าน

1 ความคิดเห็น: